โครงสร้างรายวิชา ง23201 โครงงานคอมพิวเตอร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลา 20 ชั่วโมง
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียน | มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา(ชั่วโมง) | น้ำหนักคะแนน |
1 | ความสำคัญและประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์ | ง 3.1 ม.3/1 | โครงงานคอมพิวเตอร์เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความสำคัญและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยสร้างชิ้นงาน โดยแบ่งออกได้หลายประเภทด้วยกัน | 2 | 5 |
2 | ขั้นตอนการพัฒนาโครงงาน | ง 3.1 ม.3/1 | การทำโครงงานคอมพิวเตอร์ที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต้องดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน | 2 | 5 |
3 | จัดทำและนำเสนอข้อเสนอโครงงาน | ง 3.1 ม.3/1 |
โครงงานคอมพิวเตอร์ที่ดี ต้องสามารถตอบสนองความต้องการหรือแก้ปัญหาของโครงงานได้อย่างครบถ้วน มีการวางแผน การออกแบบโปรแกรม และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางลบต่อคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ |
5 | 20 |
สอบกลางภาค | 1 | 10 | |||
4 | การพัฒนาโครงงานและวิธีเขียนรายงานโครงงาน | ง 3.1 ม.3/2 ม.3/4 | การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยพัฒนาโครงงานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นการประยุกต์องค์ความรู้ที่เรียนไปทั้งหมดเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมมาพัฒนาและสร้างเป็นโครงงานประเภทโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตามที่นักเรียนต้องการ โดยต้องมีการวางแผนการจัดทำอย่างเป็นขั้นตอน ที่มีความหลากหลาย ตามหลักการทำโครงงาน สามารถเรียนรู้และนำมาสร้างเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ต้องการได้ง่าย โดยมีการอ้างอิงแหล่งข้อมูล ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น ใช้คำสุภาพ และไม่สร้างความเสียหายต่อผู้อื่น | 6 | 20 |
5 | การนำเสนอและประเมินผลโครงงาน | ง 3.1 ม. 3/3 | การนำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จะต้องเลือกใช้ซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ดิจิทัลให้เหมาะสมกับลักษณะงาน เพื่อสื่อสารไปยังผู้รับสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3 | 10 |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ | – | 10 | |||
สอบปลายภาค | 1 | 20 | |||
รวม | 20 | 100 |
Leave a comment
Comments 0