Course Structure Computer Project M.3

โครงสร้างรายวิชา ง23201  โครงงานคอมพิวเตอร์

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี         ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3

เวลา  20  ชั่วโมง

ลำดับที่ ชื่อหน่วยการเรียน มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด สาระสำคัญ เวลา(ชั่วโมง) น้ำหนักคะแนน
1 ความสำคัญและประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์ ง 3.1  ม.3/1 โครงงานคอมพิวเตอร์เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความสำคัญและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยสร้างชิ้นงาน โดยแบ่งออกได้หลายประเภทด้วยกัน 2 5
2 ขั้นตอนการพัฒนาโครงงาน ง 3.1  ม.3/1 การทำโครงงานคอมพิวเตอร์ที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต้องดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน 2 5
3 จัดทำและนำเสนอข้อเสนอโครงงาน ง 3.1  ม.3/1
 
โครงงานคอมพิวเตอร์ที่ดี ต้องสามารถตอบสนองความต้องการหรือแก้ปัญหาของโครงงานได้อย่างครบถ้วน มีการวางแผน การออกแบบโปรแกรม
และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางลบต่อคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ
5 20
สอบกลางภาค 1 10
4 การพัฒนาโครงงานและวิธีเขียนรายงานโครงงาน ง 3.1  ม.3/2         ม.3/4 การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยพัฒนาโครงงานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นการประยุกต์องค์ความรู้ที่เรียนไปทั้งหมดเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมมาพัฒนาและสร้างเป็นโครงงานประเภทโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตามที่นักเรียนต้องการ โดยต้องมีการวางแผนการจัดทำอย่างเป็นขั้นตอน ที่มีความหลากหลาย ตามหลักการทำโครงงาน สามารถเรียนรู้และนำมาสร้างเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ต้องการได้ง่าย โดยมีการอ้างอิงแหล่งข้อมูล ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น ใช้คำสุภาพ และไม่สร้างความเสียหายต่อผู้อื่น 6 20
5 การนำเสนอและประเมินผลโครงงาน ง 3.1  ม. 3/3  การนำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จะต้องเลือกใช้ซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ดิจิทัลให้เหมาะสมกับลักษณะงาน เพื่อสื่อสารไปยังผู้รับสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3 10
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 10
สอบปลายภาค 1 20
รวม 20 100

 

Posted on May 16, 2013, in โครงงานคอมพิวเตอร์. Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a comment